Đây là khóa học/ tập huấn được nhóm biên soan xây dựng để hỗ trợ gióa viên dạy các chủ đề giáo dục địa phương lớp 1- tỉnh Gia Lai. Những nội dung trong khóa tập huấn này mang tính chất gợi ý, hỗ trợ cho GV. Trên cơ sở những gọi ý này GV có thể thiết kế lại bài dạy các chủ đề cho phù hợp với đối tượng HS mình đang dạy học. Bên cạnh các nội dung được cung cấp trong tài liệu Giáo dục địa phương lớp 1, GV có thể mở rộng, khai thác, liên hệ các nội dung gắn liền với địa phương HS đang sống. Nội dung của khóa tập huấn bao gồm các vấn đề sau:
1. Giới thiệu khái quát về nôik dung giáo dục địa phương cấp tiểu học tỉnh Gia Lai.
2. Giới thiệu về Tài liệu giáo dục địa phương Lớp 1.
3. Hướng dẫn dạy học các chủ đề.
- Bảng điều khiển chính
- Chủ đề 2: Anh hùng Núp
Chủ đề 2: Anh hùng Núp
1. MỤC TIÊU
– Nhận biết được hình ảnh và nêu được một số thông tin nhân vật tiêu biểu có nhiều đóng góp với quê hương Gia Lai nơi em sống là Anh hùng Núp.
– Kính trọng, biết ơn những người có công với quê hương, đất nước.
– Thể hiện được lòng biết ơn đối với những người có nhiều đóng góp với quê hương, đất nước bằng việc làm phù hợp với lứa tuổi.
- CHUẨN BỊ
2.1. Chuẩn bị của GV
– Một số hình ảnh về/liên quan tới Anh hùng Núp (khai thác trên mạng internet và trong Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Gia Lai – Lớp 1).
– Phương tiện dạy học hỗ trợ: máy tính, máy chiếu, màn chiếu (hoặc hệ thống ti-vi trình chiếu).
2.2. Chuẩn bị của HS
– Đồ dùng học tập cá nhân.
– Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Gia Lai – Lớp 1.
- TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
3.1. Khởi động
- Mục đích
– HS biết thông tin về một nhân vật tiêu biểu có nhiều đóng góp với quê hương tỉnh Gia Lai: Anh hùng Núp.
– HS kể được một số nhân vật tiêu biểu của địa phương nơi HS sinh sống.
- Gợi ý hoạt động
– GV trình chiếu và giới thiệu hình ảnh về/liên quan tới Anh hùng Núp.
– GV giới thiệu sơ qua về công lao Anh hùng Núp về chiến đấu bảo vệ quê hương, đất nước
– GV mở rộng, giới thiệu về một số nhân vật tiêu biểu của địa phương:
+ Bà mẹ Việt Nam anh hùng;
+ Ông/bác/chú thương binh, liệt sĩ;
+ Doanh nhân làm kinh tế giỏi có nhiều đóng góp cho quê hương;
+ Gương thầy cô giáo dạy giỏi, tâm huyết.
3.2. Khám phá
- Mục đích
– HS chủ động, tự mình tìm hiểu (qua hình thức tự nghiên cứu sách) về Anh hùng Núp.
- Gợi ý hoạt động
– GV cho HS đọc các thông tin về Anh hùng Núp được giới thiệu trong Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Gia Lai – Lớp 1.
– HS kể/giới thiệu về Anh hùng Núp qua các thông tin trong sách:
+ Tên gọi khác
+ Dân tộc
+ Ngày sinh
+ Ngày mất
+ Nơi sinh
+ Công lao đối với quê hương, đất nước
3.3. Thực hành
- Mục đích
– HS nêu được các thông tin liên quan đến Anh hùng Núp.
- Gợi ý hoạt động
Hoạt động 1: Trò chơi phản ứng nhanh
– GV chia HS thành các cặp đôi để tham gia trò chơi.
– Luật chơi: HS A được xem thông liên quan đến Anh hùng Núp, giải thích để HS B đoán đúng thông tin
BỘ CÂU HỎI
STT |
Thông tin |
Gợi ý giải thích |
1 |
Sar |
Tên gọi khác của Anh hùng Núp |
2 |
Bahnar |
Dân tộc của Anh hùng Núp |
3 |
02/5/1914 |
Ngày sinh của Anh hùng Núp |
4 |
10/9/1999 |
Ngày mất của Anh hùng Núp |
5 |
Làng Stơr |
Nơi sinh của Anh hùng Núp |
3.4. Vận dụng
- Mục đích
– HS thể hiện lòng biết ơn của các thế hệ trẻ đối với Anh hùng Núp cũng như những người có công đối với quê hương, đất nước.
- Gợi ý hoạt động
Hoạt động 1: Chúng em biết ơn những người có công với cách mạng
– GV đưa ra chủ đề để HS thảo luận, lên kế hoạch tổ chức buổi tham quan Tượng đài hoặc Nhà lưu niệm Anh hùng Núp.
Tham khảo bảng đề xuất kế hoạch:
Hoạt động |
Thời gian |
Việc làm |
Phân công |
Tham quan Tượng đài Anh hùng Núp |
|
|
|
Tham quan Nhà lưu niệm Anh hùng Núp |
|
|
|
Hoạt động 2: Bức tranh tặng chú bộ đội
– GV cho HS vẽ bức tranh tặng các chú bộ đội đang làm nhiệm vụ tại biên giới.
* Nhiệm vụ sau tiết học
– GV giao nhiệm vụ cho HS hoàn thành tranh vẽ.
– GV có thể liên hệ với các đơn vị để gửi tranh vẽ tới các chiến sĩ.