Đây là khóa học/ tập huấn được nhóm biên soan xây dựng để hỗ trợ gióa viên dạy các chủ đề giáo dục địa phương lớp 1- tỉnh Gia Lai. Những nội dung trong khóa tập huấn này mang tính chất gợi ý, hỗ trợ cho GV. Trên cơ sở những gọi ý này GV có thể thiết kế lại bài dạy các chủ đề cho phù hợp với đối tượng HS mình đang dạy học. Bên cạnh các nội dung được cung cấp trong tài liệu Giáo dục địa phương lớp 1, GV có thể mở rộng, khai thác, liên hệ các nội dung gắn liền với địa phương HS đang sống. Nội dung của khóa tập huấn bao gồm các vấn đề sau:
1. Giới thiệu khái quát về nôik dung giáo dục địa phương cấp tiểu học tỉnh Gia Lai.
2. Giới thiệu về Tài liệu giáo dục địa phương Lớp 1.
3. Hướng dẫn dạy học các chủ đề.
- Bảng điều khiển chính
- Chủ đề 5: Nói lời hay, làm việc tốt
Chủ đề 5: Nói lời hay, làm việc tốt
1. MỤC TIÊU
– HS nhận biết và có ý thức thực hiện các việc làm và có lời nói tốt đẹp với người lớn, cha mẹ, thầy cô và bạn bè cũng như đối với bản thân mình.
– Góp phần hình thành và xây dựng nếp sống văn hoá tốt đẹp của công dân tương lai.
- CHUẨN BỊ
2.1. Chuẩn bị của giáo viên (GV)
– Một số hình ảnh/video về hoạt động chào hỏi của HS cũng như các việc làm đẹp/chưa đẹp, tốt/chưa tốt để giáo dục HS (khai thác trên mạng internet và trong “Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Gia Lai – Lớp 1”).
– Phương tiện dạy học hỗ trợ: máy tính, máy chiếu, màn chiếu (hoặc hệ thống ti-vi trình chiếu).
2.2. Chuẩn bị của học sinh (HS)
– Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Gia Lai – Lớp 1.
– Giấy A4 và bút màu vẽ trang trí “Mặt cười xanh”, “Mặt mếu đỏ”.
- TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
3.1. Khởi động
- Mục đích
– HS xác định được lời nói hay và việc làm tốt có ích đối với bản thân và mọi người xung quanh.
- Gợi ý hoạt động
Hoạt động 1: Bạn nhỏ đang làm gì?
– GV cho HS quan sát hình ảnh có trong trang 25 và miêu tả các hoạt động/việc làm của các bạn HS có trong ảnh.
– HS miêu tả:
+ 1 bạn HS chào bà (buổi sáng đi học hoặc lúc về nhà), khoanh tay lễ phép.
+ 2 bạn HS đang đọc sách, cùng nhau học bài vui vẻ.
– GV: đó là những việc làm nhỏ bé nhưng rất có ích, thể hiện nếp sống văn hoá tốt đẹp.
3.2. Khám phá
- Mục đích
– HS xác định đúng và biết thể hiện bằng lời nói hay và thực hiện hành động tốt với thầy cô, bạn bè và những người sống xung quanh mình.
- Gợi ý hoạt động
Hoạt động 1: Em biết nói lời hay
– GV cho HS quan sát các hình ảnh trang 25 và thảo luận nhóm, cùng nhau miêu tả tình huống cũng như cách nói năng của các bạn nhỏ trong hình, xác định đâu là lời nói hay.
– HS chia nhóm thảo luận:
+ Hình ảnh 1: Bạn HS nói lời hay đối với người lớn tuổi, biết cảm ơn khi được tặng quà.
+ Hình ảnh 2: Các bạn nam đùa nghịch và nói trống không, quát to không được đẹp trong nhà trường.
+ Hoạt động 3: Bạn HS thể hiện tình yêu với mẹ bằng lời nói.
Hoạt động 2: Việc làm tốt, cùng cười vui – Việc chưa tốt, buồn một chút.
– GV tổ chức trò chơi, cho HS quan sát các hình ảnh trang 26 và một số hình ảnh khai thác khác về việc làm tốt/đẹp cần noi theo và việc làm chưa tốt/chưa đẹp cần phê phán. Chia nhóm HS thảo luận và cho ý kiến “Mặt cười xanh” nếu thấy đúng và “Mặt mếu đỏ” nếu thấy hành động là sai.
– HS chia nhóm, thảo luận và cùng xác định kết quả bằng “Mặt cười xanh” và “Mặt mếu đỏ”.
3.3. Thực hành
- Mục đích
– HS thực hiện các lời nói hay, việc làm tốt với mọi người xung quanh mình.
- Gợi ý hoạt động
Hoạt động 1: Em thực hiện lời chào, lời cảm ơn với ông bà, bố mẹ và thầy cô
– GV và HS cùng xây dựng bảng các lời nói của HS khi ở nhà và ở trường để thực hiện hàng ngày
Thời gian/Sự việc |
Với ông bà, bố mẹ |
Với thầy cô giáo |
Khi ở nhà (đi học, về), ăn cơm… |
Cháu/con chào ông bà/bố mẹ Cháu/con cảm ơn/mời ông bà/bố mẹ. |
|
Khi đến lớp và học tập |
|
Em chào thầy/cô. Em thưa thầy/cô. Em cảm ơn thầy/cô. |
Thể hiện tình yêu thương |
Cháu yêu ông bà. Con yêu bố mẹ. |
Em rất yêu quý thầy cô. |
… |
|
|
Hoạt động 2: Em sẽ làm những việc tốt ở nhà và ở trường
– GV cho HS chia nhóm thảo luận và tự xác định các công việc tốt theo bảng dưới đây với các thời gian dự kiến thực hiện.
– HS thảo luận nhóm và đưa ra ý kiến (dấu X) vào bảng
Việc làm |
Thời gian thực hiện |
||
Hàng ngày |
Hàng tuần |
Hàng tháng |
|
Quét dọn sân trường |
|
|
|
Quét và lau nhà |
|
|
|
Vệ sinh khu vui chơi chung |
|
|
|
Tưới cây ở trường/nhà |
|
|
|
3.4. Vận dụng
- Mục đích
– HS nói những lời hay và việc làm tốt hàng ngày cả ở trường và ở nhà.
- Gợi ý hoạt động
HS thực hiện ngoài cuộc sống các hoạt động đã xác định trong phần Thực hành và hướng dẫn trong Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Gia Lai – Lớp 1