Tập huấn công tác thông tin tuyên truyền về Đổi mới căn bản toàn diện GD & ĐT

 

Quang cảnh buổi tập huấnQuang cảnh buổi tập huấn

GD&TĐ – Từ ngày10-12/12, tại Đà Lạt, Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức tập huấn công tác thông tin tuyên truyền về đối mới căn bản, toàn diện giáo dục & đào tạo. 

Đến dự và chỉ đạo buổi tập huấn có đồng chí Phạm Văn Linh – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đại diện các vụ, cục, văn phòng Bộ và Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Lâm Đồng; cùng các phóng viên báo chí Trung ương và địa phương.

Buổi tập huấn đã tập trung vào những vấn đề cơ bản: Chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương về công tác truyền thông đổi mới căn bản toàn diện giáo dục; thực hiện phương án kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2015; đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông; giáo dục đại học. 

Phát biểu tại buổi tập huấn, đồng chí Phạm Văn Linh đã nhấn mạnh: “Đổi mới căn bản toàn diện là đề cập tới những vấn đề lớn, cốt lõi và cấp thiết. Chúng ta cần kế thừa truyền thống và phát huy những cái mới, tiếp thu có chọn lọc cái hay của thế giới tích hợp vào Việt Nam. 

Đổi mới nhưng phải tuân theo chủ chương đường lối, cơ chế chính sách, quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước. Nội dung đổi mới phải nằm trong sự quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục, có vai trò tham gia của các thành tố chính trị. Quá trình đổi mới cần bảo đảm tính hệ thống, có lộ trình thích hợp. 

Việc đổi mới phải từ nội dung chương trình, sách giáo khoa đến phương pháp đào tạo để khắc phục những hạn chế trước đây. Chuyển từ hình thức đào tạo chú trọng đến kiến thức sang phát triển năng lực, phẩm chất người học. Giáo dục đào tạo phải gắn với nhu cầu thực tế, phát triển kinh tế.

Về phương án thi kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia, ông Trần Văn Nghĩa – Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng ( Bộ Giáo dục & Đào tạo) cho biết: Về cơ bản đã hoàn thành Quy chế thi và sẽ trưng cầu ý kiến rộng rãi trong thời gian sớm nhất. 

Bộ xây dựng 2 Quy chế , một là kỳ thi THPT quốc gia dành cho những trường ĐH chủ trì cụm thi phối hợp với các Sở GD&ĐT tổ chức kỳ thi quốc gia và Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy. 

Quy chế này dành cho 428 trường đại học, cao đẳng trong cả nước bao gồm cả trường sử dụng kỳ thi kết quả kỳ thi quốc gia để xét tuyển, kể cả những trường tuyển sinh riêng, xét tuyển riêng , hay trường dựa trên kết quả học tập của học sinh để xét”.

Đề thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ có định dạng tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ 2014. Nội dung đề thi chủ yếu ở chương trình lớp 12. 

Đề thi đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh và phải đạt được 2 mục đích là xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh vào ĐH, CĐ. 

Vì vậy, đề sẽ gồm các câu hỏi từ dễ đến khó, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản (thí sinh chỉ cần trả lời được các câu này là đã đủ điều kiện để tốt nghiệp THPT) và yêu cầu nâng cao (để phân hóa trình độ thí sinh, phục vụ công tác tuyển sinh ĐH, CĐ.

Chia sẻ về chương trình sách giáo khoa mới, ông Nguyễn Anh Dũng-Thường trực Ban Đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông nhấn mạnh: 

Chương trình sách giáo khoa mới sẽ chú trọng đến việc xây dựng cho học sinh các năng lực bản thân đó là tự học, tự giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự quản lý, tự giao tiếp, biết sử dụng công nghệ thông tin… giúp học sinh phát triển toàn diện giữa dạy chữ và dạy người. 

Đến cấp THPT, tập trung vào việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh vì vậy ở cấp THCS phải tăng cường hướng nghiệp cho học sinh. Chương trình sẽ xây dựng theo hướng tích hợp cao ở các lớp dưới và phân hóa bằng tự chọn ở các lớp trên. Đây cũng là xu hướng của thế giới.

Cũng tại buổi tập huấn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố quyết định thành lập Trung tâm Truyền thông Giáo dục do ông Nguyễn Xuân An Việt làm Giám đốc.

Minh Châu

Nguồn: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/tap-huan-cong-tac-thong-tin-tuyen-truyen-ve-doi-moi-can-ban-toan-dien-gd-dt-536820-c.html